Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh An Giang
Xây dựng sản phẩm snack bưởi hướng đến sản phẩm OCOP
Cuộc vận động "NVNƯTDHVN"

Xây dựng sản phẩm snack bưởi hướng đến sản phẩm OCOP

27/10/2022

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế, chị Huỳnh Thị Kim Tiên gắn bó cùng công việc văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến cuối năm 2019, chị Tiên bắt đầu tìm hiểu và học về ngành sấy thực phẩm. Vào giai đoạn 2020 -2021, khi dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, nhận thấy hàng hóa nông sản thời điểm ấy khó xuất khẩu, dẫn đến tồn đọng hàng, gây thất thoát cho bà con nông dân, trong đó, trái bưởi là loại trái cây tốt cho sức khỏe, nên chị Tiên đã quyết định chọn trái bưởi làm sản phẩm sấy đầu tay, đến nay, đã đạt được những kết quả nhất định.

Responsive image
 

 Trải qua thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, đa phần các mặt hàng trái cây thường được chọn sấy dẻo, riêng đới với chị Tiên đã chọn phương pháp sấy giòn và khi ăn sẽ có cảm giác như đang ăn snack, một món ăn vặt của đại đa số người tiêu dùng. Vào tháng 07/2022, chị Huỳnh Thị Kim Tiên cùng bạn Nguyễn Huỳnh Đức thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Hồng Tiến, tại khóm Long Thạnh 1, phường Long Sơn, thị xã Tân Châu chính thức cho ra đời sản phẩm Snack Bưởi, chị Huỳnh Thị Kim Tiên chia sẻ thêm: “Thay vì những trái đẹp họ xuất đi thì còn lại những trái họ bán ra cho người dân vẫn còn thừa rất nhiều, mình mới nghiên cứu sản phẩm sấy, trong gia đoạn đó, thật ra cũng có rất nhiều đơn vị nghiên cứu, mình cũng có nghiên cứu và mình chọn trái bưởi, tại vì sau quá trình Covid, trái bưởi của mình, tinh dầu bưởi rất tốt cho phổi, giúp bảo vệ sức khỏe, tăng cường đề kháng, cho nên mình cho ra đời sản phẩm snack bưởi này”.

          Là một người trẻ bỏ phố về quê nhà để khởi nghiệp, việc tìm nguồn nguyên liệu đầu vào cũng là vấn đề khó khăn, trước hết, chị Tiên chọn tìm mua bưởi tại các vườn của nông dân trồng gần nhà, qua đó, chị Tiên còn hướng dẫn nông dân trồng theo quy trình hữu cơ, để nâng cao chất lượng trái, giảm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, góp phần đưa ra nông sản đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Đối với chọn bưởi để sấy, chị Tiên sẽ chọn bưởi từ 03 tháng đến 03 tháng rưỡi, sau đó, sẽ qua công đoạn bào vỏ bưởi bằng phương pháp thủ công, tại công đoạn này, chị Tiên sẽ thuê nhân công lao động tại địa phương, vào thời điểm ít sẽ có khoảng 02 – 03 người làm, nhưng vào lúc cao điểm sẽ có khoảng 07 người làm, cô Nguyễn Thị Tuyết Lan chia sẻ: “Ăn sản phẩm bào 01 kg/10.000đ, tùy theo người bào, mong muốn của cô là sản phẩm này làm ra được nhiều người biết đến, để phát triển nhanh hơn”.

Sau khi sơ chế, ngâm nước muối, chanh khử đắng, đến công đoạn trộn ướp đường, muối, tùy vào từng mẻ mà có định lượng ướp khác nhau. Mặc dù mới khởi nghiệp nhưng chị Tiên đã đầu tư một số trang thiết bị để phục vụ quá trình sản xuất như máy sấy, máy đóng gói, bao bì sản phẩm… Anh Nguyễn Huỳnh Đức- Chịu trách nhiệm sản xuất và marketting sản phẩm Snack Bưởi cho biết: “Mình sẽ lựa những trái bưởi đủ chuẩn, không non quá cũng không già quá và đem đến công ty, sẽ được sơ chế bào của các bác bào và xong khi đem vào sản xuất sơ chế, còn phụ thuộc vào nhiệt độ và thời gian của máy sấy, mỗi sản phẩm sấy như vậy tùy theo loại, tùy theo số lượng, mình đem vào máy, từ 18-24 tiếng mới cho ra sản phẩm đạt chuẩn”.

Responsive image

Như vậy, qua quá trình sấy bưởi, từ 10-12kg vỏ bưởi tươi, chỉ cho ra khoảng 01kg snack bưởi. Đối với người trẻ, khó khăn trên bước đường khởi nghiệp còn là câu chuyện tiếp cận thị trường, đặc biệt, đối với chị Tiên và anh Đức cũng chỉ mới về quê nhà nên việc giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng tại thị xã, hay tỉnh nhà cũng có những khó khăn nhất định, nhưng thời gian qua, thị xã rất quan tâm đến những sản phẩm tiềm năng cũng như thực hiện chương trình OCOP – chương trình mỗi xã một sản phẩm, nên đây sẽ là điều kiện và cơ hội để snack bưởi nhanh chóng được tiếp cận với thị trường, chị Huỳnh Thị Kim Tiên chia sẻ: “Thật ra giai đoạn đầu có rất nhiều khó khăn, vì Tiên xuất phát là người làm công việc văn phòng, đối với công việc người địa phương đi tìm nguồn nguyên liệu làm sao để phù hợp nữa, mình cũng đi vô từng nhà nông dân, tìm hiểu quy trình họ trồng như thế nào, và coi vườn nào phù hợp yêu cầu với mình, thì mình mới chọn. Sau đó, khi ra đời sản phẩm, phải tính bán sản phẩm như thế nào, mình đi tham dự chương trình Ngày hội Tam Nông ở bên Long Xuyên, bắt đầu lần đầu tiên chị em ra được lô sản phẩm khoảng 200 hộp, mình đi trưng bày bên đó và bán, giai đoạn đầu khi mà tiếp xúc trong 01, 02 ngày đầu cũng khó, người dân cũng hỏi là vỏ bưởi này ăn được nữa hả, nói chung là cũng nhiều vấn đề, sau đó, hai chị em mới quyết định đưa ra sản phẩm mẫu nhỏ nhỏ, mình mời khách dùng thử sản phẩm của mình, cũng được sự ủng hộ của bà con rất là nhiệt tình, và sản phẩm này Tiên làm ít đường, hướng đến đối tượng người lớn tuổi, để họ có sản phẩm ăn vặt lành mạnh hơn”.

Vừa qua, tiếp nối 200 hộp snack bưởi được giới thiệu cho người tiêu dùng tại thành phố Long Xuyên, chị Tiên và anh Đức tiếp tục cho ra 150 hộp snack bưởi, với giá bán 70.000đ/hộp bán tại thành phố Long Xuyên, Hà Nội và Đà Nẵng. Bên cạnh, để hiểu hơn về thị hiếu người tiêu dùng Tỉnh nhà cũng như thay đổi mẫu mã, bao bì phù hợp, sẵn sàng tham gia vào chương trình OCOP, chị Tiên và anh Đức cũng đã tham gia hội thảo và tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm tại Thành phố Long Xuyên do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tổ chức và tham dự Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 19-22/10/2022 và đầu tháng 11 tới đây, sản phẩm snack bưởi sẽ có mặt tại Festival Đà Lạt… Điều mà chị Tiên mong muốn là sản phẩm snack bưởi sẽ trở thành sản phẩm OCOP, góp mặt cùng với các sản phẩm OCOP của thị xã Tân Châu. Chị Huỳnh Thị Kim Tiên bày tỏ: “Định hướng sắp tới, mình muốn đưa sản phẩm này đi rộng hơn, không chỉ địa bàn trong Tỉnh mà ở các Tỉnh lân cận, và Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, ngoài ra mình cũng mong muốn là mình sẽ tìm nguồn nguyên liệu địa phương như đường thốt nốt nè, để mình phối làm sao, đưa sản phẩm cho nó đặc trưng, nói chung là rất là An Giang luôn và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng nữa. Thật ra, mình vừa mới starup khởi nghiệp, cho nên mình rất mong muốn sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương để mình có thể sắm thêm thiết bị máy móc, trong quá trình sản xuất rút ngắn được các công đoạn, đưa ra sản phẩm chất lượng hơn đến tay người tiêu dùng”.

Với slogan “Sản phẩm snack bưởi – Trọn vị tâm an” của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đại Hồng Tiến, phường Long Sơn, thị xã Tân Châu là sản phẩm được sản xuất với mục tiêu giữ được màu sắc và hương vị tư nhiên, mang đến giá trị dinh dưỡng cho người dùng. Tin rằng với tinh thần chủ động, ham học hỏi của một người trẻ cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của ngành chuyên môn, sẽ là điều kiện để sản phẩm Snack bưởi đến gần với người tiêu dùng, đồng thời, sớm trở thành sản phẩm OCOP như mong muốn của chị Huỳnh Thị Kim Tiên.

Huyền Thoại (Đài TT Tân Châu)

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập:
  • Tổng lượt Truy cập: