Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh An Giang
Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”năm 2021
Cuộc vận động "NVNƯTDHVN"

Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”năm 2021

06/12/2021

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn của Ðảng, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, góp phần tích cực và thiết thực ngăn chặn suy giảm kinh tế, phòng ngừa lạm phát, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội. Cuộc vận động nhằm phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hoá, dịch vụ Việt Nam có chất lượng và sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; thông qua đó thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, góp phần ổn định chính trị - xã hội. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm trong nước, cho hoạt động và phát triển của doanh nghiệp.

Responsive image
 

   Ngay từ đầu năm 2021 của BCĐ CVĐ (Ban Chỉ đạo cuộc vận động) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các tổ chức thành viên của MTTQ và các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về CVĐ; vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực vận động người thân trong gia đình hưởng ứng và tham gia thực hiện CVĐ, xem hàng Việt là sự lựa chọn và ưu tiên hàng đầu khi mua sản phẩm tiêu dùng cho gia đình và cá nhân; các tổ chức, đơn vị trong tỉnh sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công... góp phần làm cho sản xuất phát triển, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động tại địa phương; đồng thời, giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đẩy mạnh chương trình bán hàng Việt qua điện thoại, Zalo, Facebook... nhằm phục vụ nhu cầu cho người dân, ở tại nhà mà vẫn mua được hàng trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong cộng đồng. Qua đó, người dân có điều kiện ủng hộ hàng hóa chất lượng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Kết quả, BCĐ CVĐ tỉnh và BCĐ CVĐ cấp huyện tổ chức tuyên truyền được 55 cuộc với 17.500 lượt người tham dự. đăng 724 tin, bài viết, 84 chuyên mục, 16 câu chuyện truyền thanh, phóng sự tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
   - Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh không tổ chức các hội nghị tuyên truyền trong Nhân dân như các năm trước, nên đã chủ động phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh chuyển đổi hình thức từ hoạt động tuyên truyền chuyển sang in “Sổ tay tuyên truyền an toàn giao thông” để làm cẩm nang cho lực lượng báo cáo viên, cộng tác viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân.
   - Tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu gắn kết giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa An Giang, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thông qua tổ chức thành công các sự kiện: tổ chức Cụm gian hàng các sản phẩm OCOP của 04 tỉnh ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) tại Siêu thị Tứ Sơn; tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP An Giang với chủ đề “Hương sắc miền Tây” của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các địa phương khác tại Phú Quốc - tỉnh Kiên Giang do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức; hỗ trợ 09 doanh nghiệp An Giang đưa hàng hóa, sản phẩm vào Trung tâm giới thiệu ẩm thực, đặc sản, du lịch Đồng Tháp và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tại Phú Quốc. Qua đó, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng, người tiêu dùng, từng bước cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. 
- Công tác hỗ trợ doanh nghiệp An Giang ứng dụng các phần mềm tiện ích, nghiệp vụ thương mại điện tử, mô hình công nghệ 4.0 được quan tâm, chú trọng, đã hỗ trợ đưa 50 sản phẩm OCOP của 35 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử Voso.vn, 12 sản phẩm OCOP lên sàn Postmart.vn và trên 15 sản phẩm An Giang lên các sàn giao dịch thương mại điện tử khác (Shopee, Tiki,..); hỗ trợ 13 phần mềm quản lý bán hàng thông minh cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Đề án “Ứng dụng giải pháp bán hàng thông minh cho các nhà bán lẻ trên địa bàn tỉnh An Giang” thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử năm 2021; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia 12 lớp tập huấn, hội thảo, hội nghị nâng cao kiến thức về thương mại điện tử; tổ chức tuần lễ khuyến mại mua sắm online trên sàn giao dịch thương mại điện tử voso.vn và postmart.vn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phối hợp với các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, đơn vị vận chuyển giao nhận (Viettel Post) đẩy mạnh chương trình bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi và triển khai dịch vụ “Đi chợ hộ” giúp người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn lương thực, thực phẩm mà vẫn đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, trung bình có 36.429 đơn hàng online/tháng với doanh thu gần 19 tỷ đồng/tháng. Đến nay toàn tỉnh có 02 trung tâm thương mại, 02 trung tâm mua sắm, 07 siêu thị, 08 cửa hàng nông sản an toàn,75 cửa hàng tiện lợi và 203 chợ phân bổ đều 11 huyện, thị, thành.
Tiếp tục đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; phối hợp Siêu thị Tứ Sơn tổ chức 33 chuyến bán hàng Việt lưu động tại chợ và 10 chuyến xe lưu động bán hàng thiết yếu đến tận nhà dân (tại thành phố Châu Đốc, các huyện: An Phú, Tịnh Biên), đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế với kết quả đạt được khá tốt (trên 15.000 lượt khách, trị giá gần 700 triệu đồng).
    - Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm 2021 đã được thực hiện khá tốt, từng bước đi vào chiều sâu, nhận thức chung trong cộng đồng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng nâng cao; nhiều kênh thông tin tuyên truyền thời gian qua đã phát huy hiệu quả, ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ngày càng cao, người tiêu dùng nhận thức rõ hơn những quyền cơ bản được pháp luật thừa nhận và bảo vệ; hiểu và nắm khá rõ hệ thống các cơ quan chịu trách nhiệm chính trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chủ động tìm hiểu nguồn thông tin về sản phẩm, hàng hóa trước khi chọn mua. 
   - Qua triển khai thực hiện, cuộc vận động đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của đa số người dân. Đặc biệt, các doanh nghiệp quảng bá được thương hiệu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng để xây dựng chiến lược kinh doanh, phù hợp với thị trường từng vùng, tìm thị trường cho sản phẩm; xây dựng điểm bán hàng Việt Nam ở cấp huyện đã giúp người tiêu dùng có cơ hội được tiếp cận và sử dụng nguồn hàng hóa thuần Việt với chất lượng tốt, giá cả phù hợp với thu nhập của người dân. 
    - Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã tạo điều kiện cho người dân nông thôn được tiếp cận với các sản phẩm hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, có giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; giúp người tiêu dùng nông thôn tiếp cận và sử dụng ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt. Doanh số bán hàng mỗi năm ngày càng tăng cho thấy tín hiệu tích cực của chương trình, đặc biệt là tổ chức phiên chợ theo hình thức siêu thị di động được người dân nhiệt tình ủng hộ. Thiết nghĩ, trong thời gian tới để cuộc vận động ngày càng đạt hiệu quả, đòi hỏi các ngành chức năng phải không ngừng nỗ lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, sự chung tay hưởng ứng của doanh nghiệp và người dân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định giá cả thị trường, tạo đầu ra cho sản phẩm và từ đó giúp cho hàng hóa Việt Nam đứng vững trên thị trường nội địa. 

 

Văn Mãi (MTTQ tỉnh)

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập:
  • Tổng lượt Truy cập: