Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh An Giang
Châu Thành: Bà con tín đồ Phật giáo Hòa hảo ở huyện Châu Thành đoàn kết giúp nhau, nỗ lực xây dựng nông thôn mới
Hoạt động xây dựng Nông thôn mới

Châu Thành: Bà con tín đồ Phật giáo Hòa hảo ở huyện Châu Thành đoàn kết giúp nhau, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

13/06/2022

Thời gian qua, bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo ở huyện Châu Thành đã tích cực tham gia thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Từ việc tích cực tham gia xây dựng cầu, đường đến xây, cất nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho người nghèo và các hoạt động từ thiện - xã hội đều thu hút đông đảo bà con tín đồ phật giáo hòa hảo tham gia,… Từ đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của huyện Châu Thành ngày càng khởi sắc, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao số hộ khá giàu, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt, từng bước đưa huyện Châu thành sớm đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Responsive image
 

Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn của Đảng và Nhà nước ta. Mục đích của chương trình nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, huyện Châu Thành cùng với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thực của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Qua công tác tuyên truyền, ý thức của người dân ngày càng nâng lên, họ tích cực tham gia thực hiện nhiều công trình như xây dựng cầu, đường, tăng gia sản xuất, thực hiện các hoạt nhân đạo từ thiện, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

 Với phương châm: “Sống tốt đời, đẹp đạo”, cùng với tôn chỉ hành đạo “Học Phật, tu nhân”, những năm qua, Ban trị sự phật giáo hòa hảo xã Vĩnh An cũng luôn đồng hành cùng với chính quyền trong việc tham gia xây dựng nhiều công trình xã hội từ thiện, góp phần xây dựng nông thôn mới. Ông Võ Văn Út, (Út Ngộ) Trưởng Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh An cho biết: “Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh An tuyên truyền vận động bà con tín đồ sống tốt đời đẹp đạo, thực hiện nhiều hoạt động từ thiện xã hội như: Cất cầu, làm đường, xây dựng nhà tình thương cho người nghèo, hỗ trợ chuyển bệnh miễn phí, cấp phát quà cho người nghèo,… góp phần xây dựng xã Vĩnh An đạt chuẩn xã Nông thôn mới”.

Với hoạt động hướng thiện, chăm lo cho người nghèo, những ngày qua, tại xã Vĩnh An, tổ từ thiện ông Võ Văn Út (Út Ngộ)– Ban trị sự phật giáo hòa hảo xã Vĩnh An cất mới căn nhà cất mới căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ cho gia đình ông Bùi  Văn Thuận, Sinh năm 1970 ngụ ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh An. Căn nhà có diện tích 40m2 nền sàn, khung sắt, mái tol, tổng kinh phí cất 83.000.000 triệu đồng và hơn 20 ngày công từ thiện của tổ cất nhà từ thiện ông Út ngộ xã Vĩnh An hỗ trợ. Nguồn kinh phí do Uỷ Ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam xã Vĩnh An vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Trung bình mỗi năm, tổ từ thiện Ban trị sự Phật giáo Hòa hảo xã Vĩnh An cất mới từ 20 đến 30 căn nhà cho người nghèo trong và ngoài địa phương, qua đó giúp cho nhiều người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có được chổ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Kinh phí mỗi căn từ 50 triệu đồng đến 90 triệu đồng, từ nguồn đối ứng của gia đình, nguồn hỗ trợ của xã hoặc do tổ từ thiện đóng góp để gia đình có được căn nhà mới khang trang và ấm áp hơn.

Ngoài việc cất nhà tình thương cho người nghèo, tổ từ thiện Ban trị sự Phật giáo Hòa hảo xã Vĩnh An còn tích cực tham gia xây dựng cầu, đường nông thôn trên địa bàn. Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, thời gian qua, Ban Trị sự xã Vĩnh An luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương và Nhân dân thực hiện nhiều công trình giao thông nông thôn như xây dựng cầu nông thôn, láng nhựa và rải đá đường ra cánh đồng, các tuyến đường liên xã liên ấp… Cụ thể: Trong năm 2020, Ban trị sự phật giáo hòa hảo xã đã xây dựng và sửa chữa 5 cây cầu nông thôn tại xã Vĩnh An với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng, vận động nhân dân và tổ chức láng nhựa, đổ bê tông hàng chục km lộ giao thông nông thôn với kinh phí hàng trăm triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao thương hàng hóa dễ dàng hơn; góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương ngày càng phát triển, từng bước làm cho diện mạo nông thôn xã Vĩnh An và huyện Châu Thành ngày càng khởi sắc, sớm đưa địa phương đạt chuẩn nông thôn mới…

Vào một ngày cuối tuần, chúng tôi có dịp đến thăm tổ cất nhà tình thương của bà con tín đồ Phật giáo Hòa hảo xã Tân Phú. Tổ cất nhà tình thương xã Tân Phú được thành lập trên tinh thần tự nguyện, chung ý chí, đồng thuận cao của bà con tín đồ Phật giáo Hòa hảo trên địa bàn xã. Trung bình mỗi năm, tổ cất khoảng 15 đến 20 căn nhà tình thương cho người nghèo. Mỗi căn nhà trị giá từ 25 triệu đến 30 triệu đồng, từ nguồn đóng góp của bà con tính đồ phật giáo hòa hảo xã, UBMTTQVN xã Tân Phú và các mạnh thường quân. 

Mỗi căn nhà cất mới hoàn thành và bàn giao cho gia đình, đó là kết tinh giá trị nhân văn sâu sắc, tinh thần nhân đạo, sự đùm bọc sẻ chia của bà con tín đồ và toàn xã hội đối với người nghèo. Căn nhà bàn giao đã mang đến niềm vui và hạnh phúc cho các gia đình. Vui là vì được sinh sống trong căn nhà mới khang trang hơn, ấm áp hơn mỗi khi mưa về. Không còn chịu cảnh “mưa tạt, gió lùa”. Còn mừng là vì, gia đình nhận được sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội để gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ làm tốt hoạt động cất nhà tình thương cho người nghèo, những năm qua, bà con tín đồ Phật giáo Hòa hảo xã Tân Phú đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người thân gia đình, chung tay góp sức tích cực tham gia thực hiện các công trình xây dựng cầu đường nông thôn trên địa bàn; từ đó tạo điều kiện thuận lợi để các em học sinh và nhân dân đi lại và giao thương hàng hóa dễ dàng hơn, thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương ngày càng phát triển, góp phần giúp địa phương hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Mặc dù hiện nay, huyện Châu thành chưa về đích Huyện nông thôn mới. Tuy nhiên khi về lại các xã, thị trấn và trên địa bàn huyện, chúng ta hoàn toàn bở ngở trước sự thay da đổi thịt từng ngày, sự vươn mình phát triển cuả một vùng quê. Những cây cầu khang trang, kiên cố mọc lên khắp mọi nẻo đường; những căn nhà kiên cố được xây dựng khang trang thay thế cho những căn nhà xuống cấp; những tuyến đường láng nhựa bê tông hóa thẳng tắp, uốn lượng khắp muôn nơi… đó là minh chứng cho sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đặc biệt có sự đóng góp to lớn của bà con tín đồ Phật giáo Hòa hảo trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng huyện Châu thành đạt chuẩn Huyện nông thôn mới trong thời gian tới, để đời sống nhân dân được nâng cao hơn./.

Minh Tân (Đài TT huyện Châu Thành)

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập:
  • Tổng lượt Truy cập: