Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh An Giang
Kết quả qua 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ năm 2009 - 2019
Cuộc vận động "NVNƯTDHVN"

Kết quả qua 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ năm 2009 - 2019

11/05/2019

Thực hiện Thông báo kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị; Kết luận số 107-KL/TW của Ban Bí thư; Thông tri số 36/TTr-MTTW-BTT của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về hướng dẫn triển khai CVĐ; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh (Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh) đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 740-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, Kế hoạch số 66-KH/TU về việc triển khai thực hiện Cuộc vận động; UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND về tăng cường thực hiện Cuộc vận động và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai liên quan đến Cuộc vận động.

Responsive image
Đ/c Lê Văn Nưng - PCT UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực CVĐ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 Qua 10 năm thực, Cuộc vận động (CVĐ) trên địa bàn tỉnh An Giang đã được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, Mặt trận, đoàn thể các cấp đã tích cực triển khai CVĐ bằng nhiều hình thức và nhiều mô hình sáng tạo, đa dạng… ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng dân cư. Trong đó, nổi bật một số hoạt động như:
- Từ nội dung tuyên truyền CVĐ của BCĐ Trung ương, Thường trực BCĐ CVĐ tỉnh biên soạn tài liệu ngắn, gọn bằng hình thức tài liệu bướm. Qua đó, giúp cho tuyên truyền viên ở cơ sở thuận lợi trong công tác tuyên truyền; đồng thời, tài liệu bướm cũng phát trực tiếp cho người dân tham dự hội nghị tuyên truyền.
- Phát hành “Sổ tay người tiêu dùng” để làm cẩm nang tuyên truyền. Nội dung sổ tay bao gồm: Tài liệu tuyên truyền CVĐ; tuyên truyền phòng chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả; các quyền của người tiêu dùng; giới thiệu một số doanh nghiệp tỉnh An Giang được bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao”; các điểm bán hàng Việt Nam chất lượng ở 11 huyện, thị xã, thành phố; một số hình ảnh phân biệt giữa hàng thật, hàng giả (do Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cung cấp). Đây là tài liệu vừa tuyên truyền, vừa giới thiệu đến người tiêu dùng những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chất lượng; cảnh giác với các sản phẩm là hàng giả được bày bán trên thị trường (bắt đầu thực hiện từ năm 2016).
- Mỗi năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông định hướng cho các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh - Truyền hình trong tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; đồng thời đăng các tin, bài viết, hình ảnh hoạt động liên quan đến CVĐ trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.
-  Các đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức trong tầng lớp nhân dân như: Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các sự kiện “Tháng công nhân”, “Ngày hội công nhân”, “Gian hàng công nhân”; Hội Nông dân tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật hàng năm, hướng dẫn cho nông dân sáng tạo, đoạt giải đăng ký thương hiệu để làm phong phú thêm hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng năm có trên 10 sáng kiến kỹ thuật của nông dân được công nhận; Tỉnh đoàn phát động phong trào “Tuổi trẻ An Giang đồng hành cùng hàng Việt” với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực” trong công tác phòng, chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả. Kết quả, từ năm 2009 đến 2019, hệ thống MTTQ, các đoàn thể, thành viên BCĐ CVĐ đã tuyên truyền được 27.726 cuộc, có 1.320.503 lượt người tham dự.
- Các đơn vị là thành viên BCĐ CVĐ tỉnh cũng đã tích cực triển khai thực hiện CVĐ theo hệ thống ngành dọc mang lại hiệu quả như: Việc ban hành cơ chế,  chính sách; công tác cải cách hành chính; hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; thường xuyên khảo sát về tình hình sản xuất, kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp kịp thời thông tin đến các sở ngành, và kiến nghị UBND tỉnh, Bộ ngành Trung ương, Chính phủ, Quốc hội để tháo gỡ cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Tổ chức Lễ hội An Giang tự hào hàng Việt Nam nhằm đánh giá lại thành tựu 10 năm triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và 05 năm kết nối giao thương trong khuôn khổ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hình thành 11 mô hình Điểm bán hàng Việt Nam chất lượng cao từ nguồn ngân sách tỉnh tại 11 huyện, thị xã, thành phố (hỗ trợ mỗi huyện xây dựng 01 điểm bán hàng).
- Tổ chức Chương trình hàng Việt về nông thôn và hoạt động Hội chợ - khuyến mại trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng hưởng ứng CVĐ. Từ năm 2009 đến nay, Sở Công Thương phối hợp với doanh nghiệp và Phòng Kinh tế, Kinh tế - Hạ tầng huyện, thị xã, thành phố tổ chức 43 phiên chợ, 205 chuyến bán hàng Việt về nông thôn, biên giới,... thu hút 578 ngàn lượt khách đến tham quan và mua sắm, doanh số bán hàng đạt trên 55 tỷ đồng.
Từ kết quả trên, đã tác động rất lớn đến sự chuyển biến về nhận thức và hành động của người tiêu dùng. Hiệu ứng của CVĐ đã tác động đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng CVĐ, có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hóa Việt Nam. CVĐ đã được triển khai ngày càng sâu rộng, có sức lan tỏa và tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người dân và các cơ quan, đơn vị, các tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Từ đó, tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện CVĐ không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót như: Việc triển khai thực hiện có nơi còn hình thức, biện pháp thực hiện thiếu cụ thể, chưa tạo thành phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam rộng khắp; việc tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn mỗi năm có nâng lên về số chuyến và doanh số bán hàng nhưng chưa có sự kết nối giữa doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp, hiệp hội, tập đoàn, tổng công ty nên chưa đa dạng được hình thức tổ chức; một số hàng hóa thương hiệu Việt còn thiếu sự cạnh tranh về mẫu mã, chất lượng sản phẩm.
Để thực hiện CVĐ tốt hơn trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh đã đề ra một số giải pháp để thực hiện như sau:
- Tăng cường sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với thực hiện CVĐ; nâng cao chất lượng điều hành của chính quyền; phát huy vai trò tham mưu, đề xuất của BCĐ CVĐ các cấp. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo thực hiện CVĐ.
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Tiếp tục quán triệt sâu sắc Thông báo kết luận số 264 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 24 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 66 của Tỉnh ủy An Giang, Kế hoạch số 26 của UBND tỉnh, Kế hoạch hàng năm của BCĐ CVĐ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ đến các sở, ban ngành, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh để CVĐ thực sự đi vào cuộc sống;  gắn thực hiện CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội phát động.
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông: chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh-Truyền hình đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt.
- Ủy ban nhân dân các cấp: Chỉ đạo việc kiểm soát chặt chẽ chế độ chi tiêu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn ngân sách nhà nước; thực hiện tốt Quyết định 1132 của UBND tỉnh về Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ; hỗ trợ, tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng phạm vị, mạng lưới cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh, nhất là chú trọng đến các vùng nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
- Thường xuyên kiện toàn, củng cố về tổ chức và nâng cao hoạt động của BCĐ  cấp tỉnh, huyện. Định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết, khen thưởng các tổ chức, đơn vị, cá nhân tích cực tham gia thực hiện CVĐ./.

Đông Xuân - MTTQ tỉnh

Hình ảnh hoạt động

Video Clip

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập:
  • Tổng lượt Truy cập: